Lựa chọn hạt điều ngon cho ngày Tết thêm trọn vẹn

Tin tức
Lựa chọn hạt điều ngon cho ngày Tết thêm trọn vẹn
SẢN PHẨM HOT

    Trong bảng xếp hạng hạt Điều của thế giới, Việt Nam ta nằm trong top đầu về sản xuất và xuất khẩu hạt điều. Ở nước ta, cây điều được trồng trải dài từ vùng Quảng Trị trở vào các tỉnh miền Nam. Ở mỗi vùng khác nhau, hạt điều lại có chất lượng và mang mùi vị đặc trưng khác nhau. Nhưng nói chung, hạt điều của nước ta đều có hương vị thơm ngon hơn so với các loại hạt điều nhập ngoại. Trong số đó, Bình Phước được coi như là cái nôi của hạt điều. Hạt Điều Bình Phước được nhiều người bình chọn là một loại hạt điều thơm ngon hiếm có.

     

    Hạt Điều Tâm An

     

    Hạt điều nước ta nói chung và hạt điều Bình Phước nói riêng có giá trị xuất khẩu cao và được thị trường thế giới rất ưa chuộng. Vì vậy, đa số hạt điều sản xuất trong nước đều được dùng để xuất khẩu, người Việt ít được tiếp xúc với hạt điều trong nước. Do đó, người tiêu dùng chưa có nhiều kinh nghiệm để mua được hạt Điều ngon.

    Trong tình hình hạt Điều Việt Nam rất khan hiếm, nhiều doanh nghiệp đã nhập nguồn hạt điều thô của các nước trong khu vực như: Campuchia, Indonesia… về để chế biến và bán ra thị trường trong nước.

    Với nhiều nguồn nguyên liệu thô có giá thấp hơn hạt Điều trong nước và được nhiều doanh nghiệp sản xuất đại trà với rất nhiều sản phẩm hạt Điều gắn mác “Việt Nam”. Trong ma trận hạt Điều này, người tiêu dùng rất khó để phân biệt đâu là hạt Điều nhập ngoại và hạt Điều Việt Nam.

    Sau đây là một số cách đơn giản để phân loại hạt điều Việt Nam với hạt điều nước ngoài chỉ bằng các giác quan bình thường và kinh nghiệm tích lũy được. Đầu tiên, để phân loại đâu là hạt điều Việt Nam đâu là hạt điều ngoại là kích thước hạt. Hạt điều Việt Nam có kích thước nhỏ hơn nhiều so với các loại hạt điều nhập ngoại. Nhưng hiện nay, có một số loại hạt điều ngoại có kích thước khá nhỏ nên dễ gây nhầm lẫn.

     

     1. Phân loại dựa trên hình thức hạt

    Ngay bây giờ, bạn hãy cầm lấy một hạt điều lên tay và quan sát nó. Bạn hãy tập trung ánh mắt vào bề mặt của hạt, hãy để ý xem bề mặt hạt như thế nào, hông của hạt to hay nhỏ, phần bụng hạt có đầy không và hạt có chắc không… Hạt điều Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng có bề mặt mịn màng, hạt to đều, phần bụng hạt đầy và hạt rất chắc. Còn hạt điều ngoại có bề mặt nhăn nheo, hạt lép từ phần đầu đến cuối, hạt điều nhẹ và nhon chứ không chắc mẩy như điều Bình Phước.

    Sau khi quan sát bên ngoài, bạn hãy tách đôi hạt điều ra theo chiều dọc rồi tập trung quan sát các đặc điểm sau:

    Nhân hạt điều Việt Nam (nhất là hạt điều Bình Phước) là nhân đặc ruột, nhìn giống như bánh mì đặc ruột. Các loại hạt điều nhập ngoại sẽ có nhân bọng và lõm nhiều ở phần ruột. Ngoài ra hạt điều nhập ngoại khá mỏng nên dễ vỡ hơn hạt điều Việt Nam.

     

     2. Phân loại bằng màu sắc hạt

    Phương pháp này khá dễ áp dụng với hạt tươi như khó đối với hạt điều đã rang muối.

    Hạt điều Việt Nam (nhất là Bình Phước) có màu trắng sữa, có màu đồng nhất từ đầu đến cuối hạt từ trong ra ngoài hạt. Các loại hạt điều nước ngoài có màu trắng tinh hoặc trắng xanh tùy theo vùng hoặc theo năm sản xuất.

     

     3. Phân loại hạt điều bằng mùi, vị

    Bây giờ bạn hãy cho hạt điều vào miệng và thưởng thức nó. Hãy tập trung cảm nhận hương vị thơm ngon của hạt điều Việt Nam.

    Hạt điều Việt Nam (đặc biệt là hạt điều Bình Phước) vẫn giữ được hương vị thơm ngon dù có trải qua nhiều công đoạn chế biến đi chăng nữa. Còn hạt điều nước ngoài cho dù có rang thơm hay sấy đều không giữ được hương vị thơm ngon.

    Bạn đã cắn và nhai hạt điều? Hạt điều Việt Nam sẽ giòn tan trong miệng, vị ngon ngọt, béo béo đặc trưng của điều Việt. Khi nhai hết, dư âm ngon ngọt vẫn còn trong miệng khiến ta chỉ muốn ăn thêm hạt tiếp theo.

    Hạt điều nước ngoài khi nhai cho cảm giác xốp, không có hương vị đặc trưng, ngon – béo như hạt điều Việt Nam. Bên cạnh đó, hạt điều nước ngoài có mùi hôi dầu, vị gắt cổ.

    Trên đây là những cách đơn giản để phân loại hạt điều trên thị trường hiện nay bằng các giác quan mà ai cũng có. Bạn hãy đi chọn mua hạt điều ngay để thử nghiệm cách phân loại mà bạn đã tích lũy cho bản thân nhé.

    Nguồn: https://nongnghieptre.com

    © 2023 HẠT ĐIỀU TÂM AN. Đảm bảo đúng nghị định số 20/2016/ATTP-XNCB Luật an toàn thực phẩm
    Online: 1 | Hôm nay: 46 | Tổng truy cập: 34590